Logo Website CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐẦU TƯ SUNRISE FARMS

Sân bay Long Thành hoàn thành, động lực mới cho phát triển kinh tế miền Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) và cơ quan liên quan hoàn thiện kịch bản, kế hoạch chi tiết chuyến bay kỹ thuật ngày 15.12 và chuyến bay chính thức đầu tiên đến sân bay Long Thành ngày 19.12.  

Tại buổi họp chiều ngày 04/12 mới đây về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn thành trong thời gian tới.

 

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành với đường cất/hạ cánh, nhà ga hành khách, một số hạ tầng cơ bản là phần được ưu tiên xây dựng trước. Chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 19/12, sau khi hoàn tất các thủ tục và thử nghiệm vận hành, sân bay sẽ đi vào khai thác vào nửa đầu năm 2026. Khi đi vào vận hành, Long Thành sẽ chia sẻ áp lực cho Tân Sơn Nhất, đồng thời trở thành cửa ngõ giao thương – logistics – du lịch quốc tế của Việt Nam.

 

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12

 

Quan trọng hơn, sân bay Long Thành không đứng một mình. Xung quanh dự án là mạng lưới hạ tầng đang được đầu tư đồng bộ: cao tốc, vành đai, trục kết nối liên vùng. Chính hệ sinh thái này mới là yếu tố tạo ra làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ về dân cư, dòng vốn và bất động sản trong những năm tới.

 

Cụ thể: Đến năm 2030, TP.Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) cùng với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đây là 2 tuyến có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất, phục vụ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố với sân bay Long Thành.

 

Song song với metro, thời gian qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai và các địa phương trong vùng để thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm, bảo đảm hình thành mạng lưới kết nối đồng bộ khi sân bay đi vào khai thác.

 

Về hạ tầng đường bộ, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh cho biết, hiện có 6 dự án triển khai phục vụ kết nối, gồm Vành đai 4, Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và mở rộng Tỉnh lộ 25.

 

Về hạ tầng đường sắt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến khởi công cuối 2026, hoàn thành năm 2035; cùng với đó là tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời, TP.Hồ Chí Minh cũng giao Becamex nghiên cứu tuyến đường sắt hàng hóa - hành khách Bàu Bàng - Cái Mép, đặt mục tiêu khởi công năm 2027 và hoàn thành trước 2035 nhằm tăng năng lực logistics cho vùng.

 

Với tình hình hiện tại, các đơn vị quản lý, thi công các cơ sở hạ tầng kết nối khu vực giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành đang hoạt động hết công sức để nhanh chóng giúp kết nối giữa 2 khu vực được rút ngắn và hoàn thiện nhất.

 

Bến Lức hưởng lợi rõ rệt từ làn sóng kết nối vùng

 

Dù không nằm ngay cạnh sân bay Long Thành, Bến Lức lại là một trong những khu vực hưởng lợi rõ nét nhất nhờ khả năng kết nối liên vùng ngày càng hoàn chỉnh. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây TP.HCM, Bến Lức đóng vai trò trung chuyển quan trọng giữa TP.HCM – miền Tây – Đông Nam Bộ.

 

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12

Sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay đầu tiên trong tháng 12

 

 

Khi các tuyến giao thông chiến lược như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3, các trục đường liên tỉnh được hoàn thiện, khoảng cách di chuyển giữa Bến Lức và sân bay Long Thành sẽ được rút ngắn đáng kể. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động logistics, sản xuất - kinh doanh mà còn mở ra dư địa phát triển mạnh cho các khu đô thị, khu dân cư và dịch vụ hỗ trợ.

 

Thực tế cho thấy, mỗi lần hạ tầng lớn được triển khai hoặc hoàn thiện, thị trường bất động sản khu vực liên quan đều bước vào giai đoạn tái định giá. Bến Lức đang đứng trước cơ hội tương tự khi vừa giữ lợi thế cận kề TP.HCM, vừa hưởng “sóng lan tỏa” từ sân bay Long Thành và chuỗi hạ tầng liên kết vùng.

 

Trong bối cảnh đó, nhu cầu về nhà ở cho chuyên gia, người lao động tại các khu công nghiệp, cũng như nhu cầu đầu tư trung – dài hạn ngày càng tăng. Đây chính là nền tảng để các dự án được quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng tại Bến Lức khẳng định giá trị.

 

Nổi bật trong bức tranh phát triển của Bến Lức là dự án Dragon Eden - khu đô thị được quy hoạch đồng bộ, hướng đến cả nhu cầu an cư lẫn đầu tư lâu dài. Tọa lạc tại khu vực có khả năng kết nối thuận tiện đến TP.HCM, các trục giao thông lớn và hệ thống khu công nghiệp lân cận, Dragon Eden thừa hưởng trực tiếp lợi thế từ làn sóng hạ tầng đang hình thành.

 

Sân bay Long Thành sắp khánh thành không chỉ là một dấu mốc giao thông, mà còn là tín hiệu cho thấy chu kỳ phát triển mới đang bắt đầu. Những khu vực có khả năng kết nối tốt như Bến Lức sẽ là nơi đón đầu làn sóng tăng trưởng về kinh tế, dân cư và bất động sản.

Gợi Ý Dự Án

CĂN HỘ

The Win City

Chủ đầu tưThắng Lợi Group

Tổng diện tích13.4ham2

Tổng quy mô18 Block

CĂN HỘ

Khu dân cư Mai Bá Hương

Chủ đầu tưCông ty cổ phần Tân Đô Land

Tổng diện tíchTổng diện tích: 148ham2

Tổng quy môSản phẩm: biệt thự – nhà phố & căn hộ

CĂN HỘ

The Emerald Garden View

Chủ đầu tưTập đoàn Lê Phong

Tổng diện tíchDiện tích từ 36 – 115m2m2

Tổng quy mô18.000m2 bao gồm 39 tầng nổi và 3 tầng hầm với 1.770 căn hộ

CĂN HỘ

Blanca City Vũng Tàu

Chủ đầu tưSun Group

Tổng diện tích96 ham2

CĂN HỘ THE GIÓ RIVERSIDE

38Triệu

CĂN HỘ

THE GIÓ RIVERSIDE

Chủ đầu tưTập đoàn An Gia Investment

Tổng diện tích30000m2

Tổng quy mô3000