Người dân TP.HCM, Đồng Nai đón tin vui: Tuyến đường cao tốc 22km kết nối với sân bay Long Thành sắp được mở rộng lên 8-10 làn xe
Tổng vốn đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành là hơn 16.386 tỷ đồng.
Mới đây, Phó thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và VEC về việc thực hiện Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp để kịp triển khai khởi công vào ngày 19/8/2025.
Phó thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính và VEC làm rõ lý do sự cần thiết, khẩn cấp của dự án về ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị và thời gian khởi công, hoàn thành. VEC có cam kết hoàn thành đúng tiến độ, giá thành tiết kiệm hơn so với giá các gói thầu tương tự đã thực hiện đấu thầu, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, báo cáo Phó thủ tướng trước ngày 27/6/2025.
Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành được các cơ quan chức năng giao VEC làm chủ đầu tư.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành có chiều dài gần 22km; điểm đầu tại Km4+000 (nút giao Vành đai 2), thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh); điểm cuối tại Km25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành (Đồng Nai). Về hướng tuyến, dự án có tim tuyến cơ bản bám theo đường cũ, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu).
Về quy mô dự án, đối với đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+844,5), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5 - Km25+920), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Riêng đối với cầu Long Thành, sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Cũng trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án được tách thành 3 dự án thành phần gồm: Dự án thành phần 1, mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành do VEC làm cơ quan chủ quản, chủ đầu tư; Dự án thành phần 2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh do UBND Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện và Dự án thành phần 3, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện. VEC chịu trách nhiệm bố trí vốn để chi trả, thanh toán theo nhu cầu, tiến độ do các địa phương đề xuất.
Những năm gần đây, lưu lượng phương tiện tăng cao khiến cao tốc quá tải, đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) vượt 25% so với năng lực thiết kế. Đến năm 2026, sân bay Long Thành khai thác, dự án sẽ không thể đáp ứng nếu không được mở rộng.
Như vậy, khi cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành mở rộng hoàn thành, người dân TP.HCM sẽ giảm kẹt xe, đi lại nhanh hơn. Người dân Đồng Nai hưởng lợi mạnh nhất về phát triển kinh tế, bất động sản quanh sân bay Long Thành.
Nhật Anh
An ninh tiền tệ
Thông Tin Khác
Tin Thị Trường
Trước khi sục sôi vì thông tin sáp nhập, bất động sản Bình Dương vốn vững vàng thế “ba chân”
25
04-2025
Tin Thị Trường
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ: Tạo động lực cho phát triển kinh tế biển của TPHCM
26
04-2025
Gợi Ý Dự Án
CĂN HỘ
Khu dân cư Mai Bá Hương
Chủ đầu tưCông ty cổ phần Tân Đô Land
Tổng diện tíchTổng diện tích: 148ham2
Tổng quy môSản phẩm: biệt thự – nhà phố & căn hộ
CĂN HỘ
The Emerald Garden View
Chủ đầu tưTập đoàn Lê Phong
Tổng diện tíchDiện tích từ 36 – 115m2m2
Tổng quy mô18.000m2 bao gồm 39 tầng nổi và 3 tầng hầm với 1.770 căn hộ